วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สีกับการตกแต่ง

สีหรือทฤษฎีของสี


สีเป็นสิ่งที่บ่งบอกและสื่ออารมณ์ของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี เพราะเรียนรู้จักการใช้สีมาตกแต่งสิ่งต่างๆ ทั้งในด้านการแต่งกาย การใส่สีลงในเครื่องใช้ต่างๆ ดังนั้นสีสันจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์เพราะเราเรียนรู้จากการใช้สี และสียังมีลักษณะหลากหลาย เช่นสีที่ได้จากธรรมชาติ สีที่ได้จากการสังเคราะห์ การมีความรู้เรื่องสีจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักประดิษฐ์ และนักออกแบบ นักตกแต่ง และอื่นๆ สีมีบทบาทอย่างมาในการตัดสินใจของเรา อย่างเช่น หากเราจะซื้อรถเราก้เลือกสีที่ถูกใจ สีจึงเป็นสิ่งบงบอกรสนิยมของคนผู้นั้นด้วย ดังนั้นหากต้องการเป็นนักประดิษฐ์หรืนักออกแบบที่ดีแล้วก็มาเรียนรู้เรื่องสีกัน ว่าสีนั้นมีความเป็นมาและประโยชน์อย่างไรกับเรา แล้วเราจะใช้ประโยชน์จากสีอย่างไรบ้าง......

เริ่มกันเลยนะ วันนี้เอาเป็นว่ารู้พื้นฐานพอประมาณไปก่อน สำหรับสีแล้วตามหลัก เราสามารถรับรู้สีได้จากจอประสาทตา ว่าสีนั้นมีสีอะไรบ้าง และบางคนอาจตาบอดสีในบ้างสีเราก็สามารถทราบได้ ดังนั้นคนปกติที่มีโอกาสเห็นสีได้ครบเราจึงควรมาเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเรื่องสีกันดีกว่า สีมีไว้เพื่อความบันเทิง ความสุขทางใจ สีเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความรู้สึก สียังสร้างอารมรณ์ ความต้องการได้อีกด้วย
การเรียนรู้เรื่องสีจึงจำเป็นต้องศึกษาอย่างละเอียด........เตรียมศึกษาในครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น